Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

Thông điệp của Apple trong cách đặt tên sản phẩm



Thông điệp của Apple trong cách đặt tên sản phẩm có phải vậy hay không vẫn chưa được xác nhận. Tuy vậy, về phần mình, tôi ước hãng chưa bao giờ tạo ra một thiết bị có tên là "4S".


Cựu chuyên gia tư vấn cho Steve Jobs khẳng định cách thức đặt tên sản phẩm gần đây của "Quả táo" hoàn toàn sai lầm và thế hệ smartphone mới của hãng này nên được gọi là iPhone 6 thay vì 5S, giống như Samsung đặt tên sản phẩm mới là samsung galaxy s4 thay vì samsung galaxy s3 s.

iPhone được bán theo cách thức khác biệt. Cụ thể, Apple đưa sản phẩm mới lên kệ nhưng vẫn bán hai model cũ hơn nên buộc phải dùng số để phân biệt với nhau.

Mặc dù vậy, nếu thừa nhận rằng phải dựa trên một cơ sở nào đó thì mới phân biệt được các model iPhone thì câu hỏi đặt ra lúc này là nên dùng cái gì để nhận dạng?

Nhiều nguồn tin cho biết Apple chuẩn bị tung ra một sản phẩm mới có tên "iPhone 5S' trong năm nay. Hầu hết chuyên gia đều nhận thấy quy luật là hãng này chỉ tung ra các bản nâng cấp đáng kể cho thiết bị của mình mỗi năm một lần. Giữa những khoảng thời gian đó, họ giới thiệu các sản phẩm chỉ được cải thiện một chút so với model cũ, có chứa chữ cái "S" trong tên gọi.

Đầu tiên, phải nói rằng việc đọc tên sản phẩm này cực kì bất tiện. Mặc dù các nhà thiết kế của Apple đã cố gắng làm cho model này trở nên thu hút bằng cách cải thiện đáng kể hiệu suất đồ hoạ nhưng có một sự thật không thể chối cãi rằng cái tên "4S" không bao giờ đơn giản bằng "4".

iPhone 5 được Apple thay đổi rất nhiều so với thế hệ cũ: từ màn hình lớn, camera tốt hơn, tốc độ nhanh hơn cho đến thân máy mỏng và nhẹ hơn. Tuy vậy, nỗ lực của hãng vẫn bị phủ nhận và đây chỉ được coi là những "nâng cấp nhỏ". Thực tế, việc iPhone 5 không có nhiều điểm mới đã khiến một số người bắt đầu tôn Samsung là "nhà tiên phong mới về sáng tạo" mỗi khi nhắc đến đối thủ của Apple.



Ken Segall cho rằng Apple chỉ cần đặt tên sản phẩm với các chữ số là đủ


Vậy tại sao nên đặt tên sản phẩm chỉ có chữ số thay vì thêm chữ cái "S"?

Đơn giản là mỗi con số chỉ nói lên rằng chúng đại diện cho một thế hệ iPhone mới còn vấn đề hãng sản xuất đã cải thiện sản phẩm ra sao thì hãy để người dùng tự cảm nhận. Nếu có người nói rằng iPhone 7 không đột phá như thế hệ 6 thì đó là suy nghĩ của riêng họ. Ngầm "cân đo đong đếm" các sáng tạo trong tên gọi sản phẩm là việc làm không cần thiết, thậm chí còn tự "dìm hàng" mình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét