Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Tất cả thiết bị di động của Samsung đều chạy Android


Tất cả thiết bị di động của Samsung đều chạy Android - samsung galaxy s2, đó là hệ điều hành mà hầu hết các hãng đối thủ ngoại trừ Apple đang sử dụng để chạy máy tính bảng và thiết bị cầm tay di động của họ. Samsung đã cố gắng thêm nhiều giá trị riêng vào nền tảng Android trên các thiết bị của họ qua lớp giao diện người dùng UI và các tính năng bảo mật khác. Nhưng cũng giống như các hãng đối thủ khác, hãng này phải dựa vào Google để cải tiến phần lõi của hệ điều hành. Samsung không có quyền về những gì phải thực hiện hay về thời hạn ra mắt các tính năng mới trong các phiên bản nâng cấp của hệ điều hành này.

Một lĩnh vực khác mà Samsung cũng không thể kiểm soát được là lợi nhuận từ ứng dụng Android hay quảng cáo. Rõ ràng là 90% lợi nhuận từ quảng cáo bán trên thiết bị Android của Samsung thuộc về Google, trong khi Samsung chỉ nhận được một tỉ lệ 10% nhỏ nhoi của phần chi phí này. Hãng hầu như không hưởng được thu nhập từ quảng cáo vì Google đã kiểm soát dòng tiền này qua cửa hàng trực tuyến Google Play. Mỗi hãng cung cấp đều có cơ hội xây dựng cửa hàng ứng dụng riêng cho mình để kiếm doanh thu, nhưng đây thường không phải là nguồn thu nhập chính.

Trước hết, tại sự kiện ra mắt mẫu smartphone cao cấp samsung galaxy s4, Samsung chỉ đề cập đến Google và Android một lần trong suốt bài tuyên bố dài cả giờ. Từ đó về sau, Google và Samsung cho biết quan hệ giữa họ cũng tốt, nhưng liệu điều này có thật không trừ phi Google thông cảm hơn và cho Samsung hưởng thêm chia sẻ doanh thu dịch vụ và được thêm quyền kiểm soát đối với hệ điều hành lõi.

Một động thái khác là Samsung gần đây đã quyết định kết hợp hệ điều hành di động Bada riêng của họ với một hệ điều hành di động thực sự mạnh mẽ và hoàn toàn mới có tên gọi là Tizen. Tizen có khởi nguồn do Intel và bây giờ đã trở thành một hệ điều hành di động có nguồn mở hoàn toàn dựa trên một phần lõi Linux di động. Samsung đã ấp ủ hệ điều hành này và đây hẳn không phải chỉ là một thử nghiệm. Có tin là Samsung và Intel đang hợp tác chặt chẽ để phát triển Tizen thành một hệ điều hành di động tốt hơn, và sẽ bắt đầu nhận nhiều hỗ trợ phần mềm trong tương lai rất gần.



Samsung sẽ thoát khỏi Android của Google để tạo nên một bước tiến mới trong tương lai.


Ngay cả khi Samsung đã là một lực lượng di động đang thách đố các đối thủ cạnh tranh, hãng này vẫn biết rằng để được hùng mạnh hơn và chiếm được nhiều thị phần hơn thì phải có hệ điều hành và hệ sinh thái riêng của họ. Đây là điểm son trong chiến lược của đối thủ Apple “không đội trời chung” mà Samsung hiểu rất rõ và đang cố gắng noi theo.

Nhiều chuyên gia phân tích có thể dự đoán được trong 24 tháng tới Samsung sẽ làm gì. Trước tiên, Samsung sẽ tăng gia hợp tác với Intel về Tizen và thúc đẩy cộng đồng Android bắt đầu viết ứng dụng cho Tizen. Công việc này sẽ tốn nhiều thời gian nhưng rất quan trọng. Tiếp đến, hãng công nghệ này sẽ (và nên) thuê một công ty mô phỏng phần mềm để làm tất cả các ứng dụng Android có thể hoạt động trên chính Tizen. Được biết, vì Android được xây dựng trên phần lõi Linux di động, nên việc chạy ứng dụng Android trên Tizen có thể thực hiện được với trình mô phỏng thích hợp. Dĩ nhiên, một ứng dụng Tizen có sẵn sẽ hoạt động tốt hơn, nhưng mô phỏng ứng dụng này trên Tizen cũng có thể hoạt động tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét